Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

MƯỜI LỖI NGỮ PHÁP VÀ TỪ VỰNG TIẾNG ANH PHỔ BIẾN

Bắt đầu của bạn xung quanh sự tinh tế của ngôn ngữ tiếng Anh có thể là một doanh nghiệp khó khăn. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà ngay cả những người bản ngữ có thể gặp khó khăn, và nếu bạn có thể làm cho đầu của bạn xung quanh thì bạn thực sự đang trên con đường học tiếng Anh nâng cao!

10 lỗi sai phổ biến trong tiếng Anh

10 lỗi sai phổ biến trong tiếng Anh

1. Your/You’re 

Your là một từ sở hữu: nó đề cập đến một điều thuộc về bạn, một người khác được xác định trực tiếp, ví dụ "I ate your last banana." Chuối, thuộc về người (“you”) mà bạn đang giải quyết, là “your” chuối. 

Bạn có thể nhận thấy trong câu trên sử dụng từ - “you're”. Đây là viết tắt của 'you' và 'are' và không phải là sở hữu mà là một cấu trúc ngữ pháp, tức là  “You are great” = “You’re great”

Cụm từ này nói điều gì đó - bạn không thể nói "your great" - người vĩ đại? Làm thế nào có thể một 'great' thuộc về bất cứ ai ?! Cẩn thận với văn bản tiên đoán trên điện thoại thông minh - chúng thường sẽ tự động sửa lỗi này ... sai! 

2. Literally

Literally (Nghĩa đen) là một từ tiếng lóng rất phổ biến vào lúc này và cách thức mà nó đang được sử dụng không đúng ngữ pháp. 

Nghĩa đen là "in a literal manner" - hoặc lời nói. Bạn có thể làm theo một hướng dẫn ‘literally’ hay ‘to the letter’ - theo cách rất nghiêm ngặt, lấy những từ như được viết hoặc nói như là những chỉ dẫn cụ thể và thực tế. 

Ví dụ: Mary had taken her father’s advice literally
"Mary đã thực hiện lời khuyên của cha mình theo nghĩa đen". 

Chúng tôi thường sử dụng nó để mô tả những thứ đơn giản không phải là chữ - chúng tôi sử dụng nó như chúng tôi có thể sử dụng một trạng từ như 'really': “I was literally all over the place”.
… Điều này không có ý nghĩa gì cả! 

3. Chắc chắn (Definitely) 

Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ đơn giản nhất để 'nghe ra' trong đầu bạn. Việc đánh vần các từ như chắc chắn là khó, bởi vì để nói nó có thể âm thanh như chắc chắn - tuy nhiên, không có 'một' thuộc về từ này! 

4. Practice/Practise 

Practice (thực hành) và practise (thực hành, hành nghề) là từ cùng một thể loại. Tuy nhiên, một chính tả là một danh từ và một động từ khác. Quy tắc chung để hiểu khi nào sử dụng chúng: 

Practice (thực hành) là một danh từ: tức là thực hành của bác sĩ / thực hành của một nghệ sĩ / thực hành âm nhạc. 

Và practise (thực tế) là một động từ (i..e to practise) " I practised the piano." / " We have been practising medicine for five years." 

5. Me/I 

Một điều khó khăn khác, nhưng quy tắc chung là - 'me' được sử dụng khi liên quan đến một hành động đang được thực hiện có ảnh hưởng đến 'me /i' được đề cập - thường là với đề xuất trước đó, tức là " Michael gave the letter to [prepositon] me." 

Chủ đề của câu ở đây là Michael, không phải 'tôi' - 'tôi' là người bị ảnh hưởng bởi chủ đề. 

Tuy nhiên, "Tôi đã gửi thư cho Michael." Chúng tôi sử dụng tôi khi ở người đầu tiên: I is the subject. 

6. Who/Which 

Biết khi nào nên sử dụng Who/Which và thậm chí có một vài ngoại lệ. Tuy nhiên, nói chung, khi nói về một người – chúng ta dùng Who; và một đối tượng / địa điểm / điều – chúng ta dùng Which 
Ví dụ: “The artist, who is a resident of Bristol, is also a mother of two.” hay “The door, which was heavy, was painted green.”.” 

7. Yet/Already 

Yet và already có một chút khác biệt trong tiếng Anh Anh và Anh Mỹ; trong tiếng Anh Mỹ có tồn tại việc sử dụng ' already' cũng biểu thị một cái gì đó gần để dừng lại, hoặc tiếp tục. 

Ví dụ " Enough already " nghĩa là - dừng lại! Tôi đã có đủ. 

Tuy nhiên nói chung ‘yet’ được sử dụng để chỉ một cái gì đó tiêu cực, hoặc được sử dụng trong các câu hỏi. Nó thường đề cập đến một cái gì đó chúng ta mong đợi xảy ra mà có lẽ đã không, và đến ở cuối câu - ví dụ: " Have you done the dishes yet?" 

Chúng tôi đã sử dụng để đề cập đến một cái gì đó vừa mới xảy ra gần đây và có thể đã xảy ra sớm hơn dự kiến. Nó thường đến ở giữa câu, mặc dù trong tiếng Anh Mỹ thường ở cuối, tức là "Did you already do the dishes?" 

8. Its and It’s 

Tương tự như your và you’re. Its là một từ sở hữu, biểu thị một cái gì đó thuộc về 'nó', một bên thứ ba mà chúng ta sẽ xác định trước đó, 

ví dụ “Michael looked at the horse. Its eyes were black ” 

- nb 'Its' không phải là số ít hoặc số nhiều - chỉ sở hữu; vì vậy nó có thể là “its eyes’ or ‘its eye’... nghĩ về nó như là phiên bản trung lập của 'của anh ấy' . 

“The horse is in the field. It’s [it is] looking healthy.”. 

9. Nor 

Nor nghĩa đen có nghĩa là 'không'. Nó có lẽ không thường được sử dụng phổ biến như 20 năm trước, nhưng bạn vẫn sẽ thấy nó. Bạn nên sử dụng điều này khi thể hiện một điều kiện tiêu cực theo sau một điều kiện khác (thường là với từ 'neither' trước). 

Ví dụ " She is neither tall nor short." 

10. Farther and further 

Một sự khác biệt phức tạp mà nhiều người bản xứ mắc sai lầm. Từ ‘farther' được sử dụng để nói về một sự khác biệt có thể đo lường được: ví dụ " He was ten meters farther down the road than she was." 

‘Further’ đề cập đến một chiều dài trừu tượng hoặc không thể đo lường hoặc tổng: ví dụ “The crisis was bound to do further damage in the years to com”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét